Bác sĩ da liễu tiết lộ 12 thói quen làm hỏng làn da của bạn

Mỗi ngày, làn da của bạn lại phải đối mặt với các vấn đề như khói bụi, các sản phẩm ô nhiễm, khí hậu, thời tiết,… Vì thế da cần phải được bảo vệ cẩn thận. Thế nhưng không phải lúc nào nó cũng được bảo vệ đúng cách.

Hai bác sĩ da liễu, Allison Arthur và Marisa Garshick, sẽ chia sẻ về các thói quen chăm sóc da sai lầm mà nhiều người thường mắc phải.

1. Cho rằng sản phẩm tự nhiên tốt hơn

Cả Arthur và Garshick đều đồng ý rằng: Không phải cứ sản phẩm làm từ thiên nhiên sẽ tốt cho da của bạn.

Bác sĩ Arthur cho biết “Một sản phẩm thiên nhiên mà tôi thấy đang được sử dụng rất nhiều là dầu dừa. Dùng dầu dừa thay các sản phẩm dưỡng ẩm vào các vùng da như tay và chân thì không sao, nhưng bạn không nên bôi lên mặt thì nó có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tình trạng trứng cá nặng thêm”. Cô cũng nói thêm rằng, các loại tinh dầu, sử dụng riêng hoặc trộn cùng các sản phẩm khác, có thể gây dị ứng ở một số người.

2. Tự điều trị cho da

“Có nhiều bệnh nhân đến gặp tôi và kể rằng họ đã sử dụng kem hydrocortisone, kem chống nấm, kem hăm tã, mật ong, listerine, vitamin E, và các loại sản phẩm kháng khuẩn khác. Những loại này chỉ khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn,” bác sĩ Arthur nói.

Nếu vùng phát ban của bạn bị ngứa nặng, khiến bạn khó chịu và không thuyên giảm sau vài ngày, bạn nên đi đến gặp bác sĩ da liễu thay vì sử dụng bất kì một loại kem nào đó trong tủ thuốc ở nhà.

3. Cho rằng các sản phẩm dành cho trẻ em tốt cho da nhạy cảm

Đừng cho rằng các sản phẩm dành cho trẻ em là an toàn và dịu nhẹ nhất. Bác sĩ Arthur giải thích rằng, có rất nhiều các sản phẩm dành cho trẻ em có chứa hương thơm, gây dị ứng và gây ngứa với một số người.

4. Nghĩ rằng các sản phẩm ít gây dị ứng thích hợp với da nhạy cảm

Ngay cả cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì cũng khuyến cáo rằng không nên tin vào một sản phẩm dán nhãn “ít gây dị ứng” vì “không có tiêu chuẩn nào hay định nghĩa nào mà chính phủ sử dụng cho thuật ngữ “ít gây dị ứng” như các nhãn hàng viết trên website của họ”. Một vài năm trước, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thử 135 sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ em dán nhãn “ít gây dị ứng” và họ đã tìm thấy 90% trong số đó có chứa ít nhất một thành phần gây dị ứng da đã biết.

Arthur nói rằng, bạn cũng không nên quá tin tưởng vào thuật ngữ như “đã được kiểm nghiệm bởi bác sĩ da liễu”, hay “bác sĩ da liễu khuyên dùng”. Cách tốt nhất là hãy đọc danh sách các thành phần của sản phẩm, cô khuyên.

5. Phơi nắng để hấp thụ vitamin D

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp cơ thể sản sinh vitamin D, nhưng nó cũng có thể gây ung thư da. Vì lí do này, Arthur giải thích rằng, bạn không nên bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng.

“Nếu hút thuốc giúp cơ thể sản sinh vitamin D, bạn có tăng liều lượng thuốc hút lên không? Đó là cách mà bác sĩ da liễu nghĩ về việc phơi nắng để bổ sung vitamin D”, cô giải thích.

Thay vào việc phơi nắng, Arthur khuyên mọi người nên bổ sung vitamin D bằng thực phẩm hoặc thuốc bổ sung vitamin D.

6. Cố gắng loại bỏ mụn trứng cá

“Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng mụn liên quan đến vấn đề vệ sinh, và họ có thể loại bỏ bằng cách rửa mặt sạch và nhiều lần,” Arthur nói. “Bạn chỉ nên rửa hai lần mỗi ngày, rửa mặt quá nhiều sẽ sản sinh dầu và gây kích ứng da”.

7. Ít thay vỏ gối

Một chiếc vỏ gối có chứa rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da và dầu bẩn từ tóc. Bác sĩ Garshick khuyên bạn nên giặt và thay vỏ gối thường xuyên.

8. Tẩy da chết quá mạnh và quá nhiều lần

“Mọi người thường nghe rằng tẩy da chết tốt cho da, nhưng nếu thực hiện quá nhiều nó sẽ có tác dụng ngược lại,” bác sĩ Garshick nói. “Nó có thể gây kích ứng và khô da, khiến cơ thể phải sản xuất thêm dầu.”

Cô khuyến cáo chỉ nên tẩy da chết một hoặc hai lần mỗi tuần và chú ý đến các sản phẩm mà bạn sử dụng. “Bạn có thể cảm thấy rằng các sản phẩm có nhiều hạt sẽ tẩy rửa tốt hơn, nhưng tẩy da chết không nhất thiết phải có độ chà xát mạnh”. Garshick khuyên nên thử các sản phẩm như glycolic hoặc salicylic acid giúp loại bỏ da chết mà không gây chà xát lên da.

9. Tắm nước quá nóng

“Mặc dù tắm nước nóng trong thời gian dài giúp cơ thể sảng khoái nhưng lại không tốt cho da” vì theo bác sĩ Garshick thì nước nóng sẽ loại bỏ dầu tự nhiên khỏi da của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không bỏ được thói quen này, bạn nên lâu khô da sau khi tắm xong và bôi một lớp dưỡng ẩm dày.

10. Đi ngủ với lớp trang điểm

Nếu điều này chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra thì không sao nhưng bạn không nên để tình trạng này diễn ra quá nhiều lần, bác sĩ Arthur khuyến cáo.

Nếu bạn không rửa lớp trang điểm của mình trước lúc ngủ, nó sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làn da bị ngập mồ hôi và các chất ô nhiễm môi trường bạn gặp trong ngày.

11. Sử dụng quá nhiều loại sản phẩm hoặc quá nhiều một loại sản phẩm

Khi nói đến sản phẩm chăm sóc da, bác sĩ Garshick nói rằng càng ít càng tốt. “Nói chung, khi bạn định thử một sản phẩm mới, hãy thử từng loại một để xem cơ thể phản ứng với nói như thế nào trước khi bôi quá nhiều loại một lúc” cô nói.

Điều này cũng áp dụng với số lượng sản phẩm bạn dùng. Một mụn trứng cá nhỏ không cần đến một lượng thuốc bôi bằng nửa ngón tay.

12. Quá tin tưởng vào kem chống nắng

Bôi kem chống nắng có thể có tác dụng ngược nếu bạn sử dụng nó nằm ở ngoài nắng lâu hơn. Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người dùng kem chống nắng không bớt cháy nắng hơn những người không dung.

“Một số người tin rằng, nếu bạn bôi kem chống nắng, bạn có thể ngồi cả ngày ngoài trời”, Garshick nói. “Chúng tôi khuyên bạn nên tránh thời điểm nắng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Hãy tìm bóng râm, đôi mũ để bảo vệ da của mình. Bôi lại kem sau mỗi hai giờ, hoặc sau khi bơi, cạo râu, hay đổ mồ hôi quá nhiều.

Thảo Nguyên

Theo Insider

Hệ thống Web được phát triển trên nền Joomla 3.xx bởi Đinh Quyết Đào tạo ANSYS, Đào tạo Cơ khí, Đào tạo SolidWorks Đinh Văn Quyết Học SolidWorks Monmin đồ chơi an toàn đồ chơi giáo dục Đồ chơi tự kỷ Giáo dục sớm Montessori MONMIN Mấu leo núi Xà đu đa năng Đồ chơi tự kỷ< a href="https://www.monmin.net/">Giáo dục sớm Montessori